Skip navigation

“Đêm qua” – tôi xin trích nguyên văn lời Trăng nói – “Đêm qua, tôi đang lướt đi trên bầu trời quang đãng xứ Ấn Độ. Sông Hằng phản chiếu khuôn mặt tôi, và những tia sáng của tôi len lỏi qua những tàu lá chuối ken dày đang uốn cong như những chiếc mai rùa.

Từ rừng chuối, một thiếu nữ Hindu bước ra. Nàng đẹp tựa một nữ thần và thanh thoát chẳng khác gì một chú linh dương. Người con gái của Ấn Độ giáo đang đứng đó, mong manh hư ảo như một cơn mơ, song vẫn nổi bật giữa bóng đêm huyền hoặc. Trên hàng lông mày thanh tú ấy, tôi có thể đọc được niềm ưu tư đã dẫn dắt nàng tôii đây. Mặc cho gai cào rách dép, nàng vẫn hối hả chạy về phía trước.

Nàng thiếu nữ mang theo một ngọn đèn, nó làm chú hươu vừa tìm tôii bên sông cho thỏa cơn khát giật mình nhảy lên. Nàng xòe tay che cho ngọn lửa đang nhảy múa, và tôi có thể nhìn thấy sắc hồng trên từng ngón tay thanh mảnh của nàng. Nàng tôii bên dòng nước, đặt ngọn đèn xuống và thả cho nó trôi đi. Ngọn lửa bập bùng muốn tắt, nhưng rồi ánh đèn vẫn sáng; đôi mắt đen lung linh dưới hàng mi dài rợp bóng của nàng dõi theo nó một cách phập phồng tha thiết. Nàng biết, nếu ngọn đèn vẫn cháy khi còn trong tầm mắt, nghĩa là chồng chưa cưới của nàng còn sống; nhưng nếu nó vụt tắt, nghĩa là chàng đã chết.

Và ngọn đèn vẫn cháy đầy quả cảm, trong khi nàng quỳ xuống và cầu nguyện. Trong đám cỏ gần đó có một con rắn lục, nhưng nàng chẳng hề để tâm tôii nó – nàng chỉ nghĩ tôii đức Bramah và người chồng chưa cưới của mình.

“Chàng vẫn sống!”, nàng vui sướng reo lên, “chàng vẫn sống!”. Và những dãy núi xa cũng đang thì thầm vọng lại: “Chàng vẫn sống!”.

2 Comments

  1. truyện dễ thương , dịch cũng dễ thương , người dịch càng dễ thương.

  2. Người comment càng dễ thương hơn nữa hí hí


Leave a Reply

