Skip navigation

Mây dày đặc che phủ bầu trời. Đêm nay Trăng không đến. Tôi đứng trong căn phòng nhỏ của mình, nhìn lên bầu trời vắng bóng Trăng, cảm thấy lẻ loi hơn bao giờ hết. Tâm trí tôi lang thang vô định, nhớ về người bạn lớn, người hàng đêm đã cho tôi xem những bức tranh, kể tôi nghe những câu chuyện tuyệt vời. Trăng đã sống một cuộc đời đầy trải nghiệm. Trăng từng lướt đi trên sóng nước của cơn Đại hồng thủy, mỉm cười với con thuyền của Noah như vẫn thường mỉm cười với tôi, mang theo nguồn động viên và hy vọng về một thế giới mới sẽ sinh sôi từ đổ nát. Khi những người con của Israel ngồi khóc bên dòng nước xứ Babylon, Trăng buồn bã đổ bóng lên rặng liễu, nơi đu đưa những cây đàn hạc lặng câm. Khi Romeo trèo lên ban công và lời nguyện ước của tình yêu đích thực vỗ cánh bay lên trời cao như một tiểu thiên thần, Trăng tròn đang lơ lửng đó, giấu mình trong tán bách, giữa không gian trong trẻo vô ngần. Trăng từng ngắm người khổng lồ bị cầm tù trên đảo St. Helena đang đứng trên một tảng đá lẻ loi, nhìn ra đại dương bát ngát; những suy tư vĩ đại tràn ngập khắp tâm hồn. Ôi, đẹp xiết bao những câu chuyện của Trăng. Với Trăng, nhân sinh cũng là một câu chuyện. Bạn ơi, đêm nay tôi chẳng được gặp bạn rồi. Đêm nay tôi chẳng thể vẽ những bức tranh bằng hồi ức đến từ những cuộc viếng thăm của bạn nữa.

Và khi tôi đang mơ màng ngắm những đám mây, bầu trời bỗng nhiên bừng sáng. Một vầng sáng lướt qua, và một tia sáng từ Trăng rọi xuống nơi tôi rồi biến mất –vì mây đen đã trở lại rồi. Nhưng dù sao đó vẫn là một lời chào, một lời chúc ngủ ngon Trăng dành tặng cho tôi.
___________________

(*) Những người con của Israel (The Children of Israel): một thuật ngữ trong Kinh Thánh chỉ người Do Thái.

(*) Đảo St. Helena: Nơi Napoleon Bonaparte bị cầm tù từ năm 1815 tới khi ông mất năm 1821.

Leave a Reply

