Skip navigation

Ở Melb gần một năm nay, tôi rất thường dậy muộn. Sớm cũng phải chín giờ, bình thường thì mười giờ; có khi một hai giờ chiều vẫn còn chưa tỉnh hẳn. Ngủ cho đã đời, ấy là một chuyện khoái ý vô cùng, mà hình như trừ cái thời đi học (chiều) ra, chẳng mấy khi con người ta có được.

Có điều với tôi thế vẫn là chưa đủ. Dù căn phòng của tôi chẳng giống con thuyền hoa của Ngư Huyền Cơ ngày xưa là mấy tí, nhưng cái uể oải lười biếng của hai chúng tôi, tưởng khác đời mà lại chung một dạ. Vừa ngủ dậy đã thấy thòm thèm. Thèm xem phim. Như Huệ Lan năm nào xuôi dòng mơ hóa bướm. Họa khả xuân miên triêu vị túc, mộng vi hồ điệp dã tầm hoa. Cái entry này, chính ra nên viết ngay hôm xem The Diving Bell and the Butterfly về mới phải.

Có người hỏi tôi, anh hay đi xem rạp một mình lắm hả? A surprise it is, to that person. Tuần hai lần. Ba lần. Lắm khi hơn. All alone, none with company. Từ hồi sang đây, mỗi lần nghĩ đến xem phim, trong đầu chỉ có hai câu hỏi. When and which one. Never yes or no. Never with whom.

Melb hôm nay rét buốt da, mây nhiều mà nắng ít, làm tôi hồi tưởng những ngày mới đến. Ở một mình, nói cho cùng, thì ra là rất dễ. Sống một mình, mới thực sự là chuyện khó. Living alone is easy. Living your life alone, is not.

Xem phim cũng vậy thôi. Not an easy thing to do alone. Just can’t help myself doing that, again and again. Cái lần David Stratton đến nói chuyện ở Nova, tôi ngồi cạnh một bà cụ bảy mươi. We had a little chat. Thôi thì đủ thứ trên trời dưới biển. Về Toni Collette mà tôi thấy xứng đáng đại diện cho điện ảnh Úc. Về Fargo mà cụ đánh giá là “the best of Coens”. Cái hôm xem Gone baby gone, cả rạp ra về chỉ còn một đôi vợ chồng già và tôi là ở lại, ngồi cho hết những dòng credit cuối cùng để, như ông lão nói, “show respect to the makers of such a fine movie.” Và hôm nay, The Edge of Heaven. Khi Nejat nói “He said he would even make God his enemy, just to protect me,” cũng là lúc tôi cảm thấy người phụ nữ ngồi cạnh mình đang khóc. I have company.

Thẻ hội viên Nova của tôi hai tháng nữa là hết hạn. 13$ for single. 25$ for double. Giá như cụ bà bảy mươi sành điệu nọ lại là một cô bé mười bảy có đôi mắt lúng liếng thì hay quá. Chỉ hận là không phải. Đời chẳng phải lúc nào cũng hoàn mỹ. I’ll renew it, anyway.

7 Comments

  1. Cô bé mười bảy lúng liếng sẽ không dồng cảm được bằng cụ già bảy mươi đâu hehehe già rồi ông em ơi😀
    Chị cũng thích đi xem phim 1 mình.

  2. 18 đi, 17 ở tù á

  3. Sorry tu nhien stumble vao blog cua H.

    Toni Collette and not Cate Blanchett?

  4. à, tại vì hôm đó nói chuyện với bà cụ về Black Balloon, một phim mới của Toni. Lúc ấy nhắc đến Nicole Kidman, bảo bà con cứ coi em này là diễn viên tiêu biểu cho úc, kỳ thực chỉ có ngoại hình đẹp, còn diễn xuất thua xa Toni. Còn nếu take Cate into account thì hai người này cũng một chín một mười, có điều Toni nghiêng về indie, còn Cate nghiêng về mainstream hơn.

  5. Not wanting to draw comparisons but I’m leaning towards Cate Blanchett. Cong nhan Toni Collette amazing actress who specializes in quirky roles, nhung co le vi chua xem Toni Collette trong vai nao glamorous, sex goddess nen range cua nang co le he.p hon Cate mot teo. Cate cung dong nhieu indie day chu, truoc khi noi tieng nho “Lord of the Rings” thi cung khong mainstream lam, moi nguoi cung chi biet den as the one who played “Queen Elizabeth”.

    Cate Blanchett is probably the reason one doesn’t want to be an actress, because you realise you’ll never ever be as good as her.

    Ngoai 2 nguoi nay ra thi con Aussie actress nao noi tieng nua khong nhi? Rachel Griffiths? Isla Fisher? Abbie Cornish? It’s terribly hard to break into Hollywood.

    Hom nay uong hoi nhieu cafe, lam nham trong blog nguoi khac hoi nhieu, thong cam nhe. He’ !

  6. He he nam thì nhiều hơn. Nữ thì ít. Nam có Crowe, Jackman, Bana, Weaving, Gibson. Toàn gớm cả.

  7. Nam : trừ Gibson trong list của bác ra, thêm vào : Heath Ledger, Geoffrey Rush. Nữ thì Nicole hay Cate hay Toni đều xuất sắc cả, thêm cả Naomi Watts. Aussies rock!


Leave a Reply

