Skip navigation

Phụng lâu cao ánh lục âm âm
Ngưng bích đa hàm vũ lộ thâm
Mạc vị nhất chi nhu nhuyễn lực
Kỷ tằng khiên phá biệt ly tâm

Bài tứ tuyệt này, vốn là của một thiền sư. Nhưng mấy ai dám bảo đây là thơ của một thiền sư? Khúc Dương liễu chi này có Phụng lâu, có Ngưng Bích, có vô tình liễu, có biệt ly tâm. Ví phỏng nói đây là thơ của đệ nhất tài nữ chốn thanh lâu Vương Thúy Kiều, hẳn là cũng không sai mấy.

Nhưng đây quả thực là thơ của một thiền sư. Tôi đọc Vu sơn cao của ông, thấy có hai câu này: Vu sơn cao, Vu nữ yêu. Vũ vi mộ hề, vân vi triêu. Non cao gái cũng yêu kiều, sớm làm mây để chiều chiều hóa mưa… Tề Kỷ, ông hóa ra là cũng phong lưu lắm nhỉ?

Một cành mềm mại thế thôi
Bao lần tan nát lòng người biệt ly…

Con người dù có xuất thế, chắc gì đã tránh nổi cái đau lòng của buổi biệt ly. Ông biết là như thế. Nhưng, như Diệu Hoa từng nói, biệt ly chính là để tương tụ. Và ông cũng biết là như thế. Bởi thế cho nên khi ông viết Tống nhân nhập Thục –tiễn người nhập Thục cũng là đưa lòng mình nhập thế –mới kết bởi hai câu này:

Văn Quân tửu tứ phùng sơ tuyết
Mãn thế tân cô tẩy lữ nhan

Quán Văn Quân gặp tuyết rơi
Rượu mua mới rửa mặt người quan san…

One Comment

  1. Phạm Thiên Thư cũng là một nhà sư, nhưng đọc thơ của ông ta cũng chẳng ai nghĩ là của nhà sư nếu không biết ông ta là ai … Sư thì sao đi … Sư cũng chỉ là một con người với bao nhiêu hỷ nộ ái ố … cũng có những phút “yếu lòng” hạ bút viết lại dòng cảm xúc … nếu cho là vì là sư nên không còn được quyền phát xuất những cảm xúc rất ư là con người, thì có phải là đáng tiếc lắm ru😉


Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: