Skip navigation

Tôi thường tự hỏi, ở Việt Nam có bao nhiêu người thích dùng Wordpad. Chắc hẳn là rất ít. Vào một thời đại và ở một đất nước mà (may mắn thay) một đĩa Microsoft Office được bán với giá tám nghìn đồng, chắc chẳng mấy ai nhớ rằng Windows có một thứ tiện ích miễn phí tên gọi là Wordpad. FYI: Start/Program/Accessories. Nơi trú ngụ khiêm nhường của Wordpad là ở đó.

Tôi thì khác. Hầu hết những gì tôi viết ở blog này, đều bắt nguồn từ đó. Nhẹ, đơn giản, dễ dùng. Đấy là những gì tôi có thể nói về nó. Tôi biết nhiều người rất sính cái khái niệm “latest version.” Cái gì cũng phải cài bản mới nhất. Windows thì phải Vista Ultimate. Office thì phải 2007. Vân vân và vân vân. Mà chẳng bao giờ tự hỏi: mình cần gì đến những tính năng hào nhoáng ấy? Hay, một cách thẳng thắn hơn, có bao giờ mình làm được gì ra hồn trên đó?

Tôi thích Wordpad vì nó đem lại cho tôi một cảm giác thoải mái. Thói quen của tôi là ẩn hết toolbar và ruler khi viết. Cái giao diện đơn giản của Wordpad đem đến cho ta cảm giác mình đang nhìn vào một trang giấy trắng, quên đi những tính năng hiện đại của một chiếc máy tính, và nhờ đó, chú tâm vào cốt lõi của vấn đề – ngôn ngữ. Nếu có phần mềm nào ít “máy móc” nhất và tái tạo trung thực nhất cảm giác của “viết,” theo đúng cái cách con người đã làm hàng ngàn năm qua, hẳn đấy chính là Wordpad.

Mới độ năm sáu năm về trước, laptop còn là một khái niệm rất xa xỉ với người Việt, trong đó có tôi. Giờ đây thì khác, người người laptop, nhà nhà laptop. Người ta nói về nó như một phương tiện không thể thiếu cho công việc hàng ngày. Hồi mới đi làm, tức là quãng đầu 2004, tôi cũng nhất quyết phải mua cho bằng được một con laptop, “vì yêu cầu công việc.” Chỉ chưa đầy một năm sau, không thỏa mãn với con laptop cũ, tôi đổi sang con máy mới. May sao, cái giấc mộng phù hoa ấy rất chóng tàn. Một ngày kia tôi chợt nhận ra, kỳ thực mình chẳng cần gì đến laptop. Tôi chỉ tưởng là tôi cần thế thôi. Tôi bán chiếc Inspiron 700m đi và tìm cách xoay xở trong công việc chỉ với em desktop ở nhà. Mọi chuyện hóa ra dễ dàng hơn tôi tưởng. Khi sang Melb, tôi chỉ xách ổ cứng theo và tự ráp cho mình một chiếc máy bàn. Bài vở làm ở nhà xong thì email vào hộp thư của trường, lên đó in ra rồi nộp. Đã một năm liền như thế. There’s no need, even no place, for a laptop.

Trong một bộ máy tính, hai thành phần ít được chú ý nhất chính là keyboard và mouse. Chẳng thế mà các cửa hàng vẫn hay có chiêu mua máy tặng mouse và keyboard. Giá cả hai chỉ khoảng 20-30 đô là hết cỡ. Mà đa phần bà con chỉ hay kêu ca rằng máy chạy chậm cần cắm thêm RAM, phần mềm lạc hậu cần nâng cấp, chứ ít ai kêu ca về mouse và keyboard. Và từ khi chuột quang thay thế gần như hoàn toàn chuột bi thì chuyện ấy lại càng hiếm gặp. Hồi 2004 tôi bỏ ra đâu sáu bảy trăm nghìn mua một bộ mouse & keyboard Logitech, hàng secondhand. Phải nói thật là lúc ấy tôi mua cũng chỉ vì khoái cái tính năng wireless. Nhưng sau một thời gian sử dụng, tôi đã thay đổi hoàn toàn cách nhìn về hai thứ thiết bị thường bị coi là ngoại vi (peripheral), thứ yếu ấy. Càng về sau, tôi càng nhận ra vai trò của chúng. Trong số các thiết bị của máy tính, chỉ có màn hình, keyboard và mouse là trực tiếp tương tác với người sử dụng. Với một người theo nghiệp viết như tôi thì điều ấy càng quan trọng. Wordpad is my page. Keyboard is my pen. And diNovo Edge is my dream.

12 Comments

  1. Hehe, thật ra cũng chả cần gì diNovo Edge đâu. Tớ chúa ghét mấy cái wireless key/mouse vì nó đòi hỏi pin phải đầy, pin gần hết 1 tí là phản ứng ngay. Mấy cái wireless chỉ tiện khi có con LCD TV, dùng desktop nối với LCD TV, ngồi từ đằng xa bấm bấm thôi. Trên desktop chỗ làm dùng Dell key (still wired) và Dell mouse (still ball) vẫn cool. Lâu lâu lấy ra lau, vừa chùi vừa chửi thề, thế thôi. :))

    Chắc tại bác ít di chuyển chỗ ở, tớ thỉnh thoảng cũng hay move nên xài lap top là tiện nhất. Chứ move đi move lại mà vác con desktop tower thì ngại lắm. Tớ lại thích Notepad và dùng nó thường xuyên hơn là Wordpad. Wordpad dù sao cũng là RTF (Rich Text – nên nó type tiếng Việt ngon hơn Notepad). Notepad mới là plain text. Dùng viết html là nhất, xong bỏ vô compiler run (vẫn old school, nên ko có dùng mấy chú all-in-one Dreamweaver or sth).

  2. ô, trời lạnh ôm cái laptop chui vào chăn nằm xem phim, cũng khoái lắm chứ.
    Trời nóng ôm cái laptop ra bờ đê chat chit với bạn (với điều kiện bờ đê có wifi) cũng khoái lắm chứ😀

  3. đoạn văn cuối, mình thích! vì cái sự tương tác thật sự – kiểu chạm vào nhau – giữa một số phần của máy tính với con người. tự nhiên, hình dung ra, mường tượng ra người viết những dòng này…

  4. May phai nho la nha tao co 1 con desktop mang tu VN sang TD, roi tha sang TS, bay gio van dung tot.

    Bay gio neu co tien thi se dau tu con monitor cua Mac. Chuot va ban phim thi da co Logitec. Con xem film thi dep nhat la nam sofa, chan cuon ngan nguoi va nhin vao LCD TV :p

  5. hehe hay! Chốt hạ là chú đang muốn chim 1 em “bút” $200. Mà phát hiện ra là chú theo nghiệp viết (công văn, báo cáo, tờ trình..?) Mai kia anh sẽ viết 1 entry về … notepad. Trên quick launch bar của anh bao giờ cũng phải có em này.

  6. Hơ, anh chẳng khuyên em đổi bàn phím để gõ cho sung sướng và đỡ tốn năng lượng. Em thấy Laptop đáp ứng được nhu cầu bàn phím của em và hơn thế nữa là vác được đi khắp nơi, bất cứ khi nào cũng có thể mở ra xem phim.(Giá mà có máy chiếu các kiểu như của anh thì cũng bớt kiểu xem này đấy)😀

  7. Em luôn thích và ngưỡng mộ cách viết của anh. Thật sự ngưỡng mộ.
    Em cũng luôn xài wordpad, riết rồi ghét MSword luôn. Blog toàn viết bằng wordpad không á, nhưng nghĩ sâu nghĩ xa như vậy thì chưa tới, thấy nó tiện lợi, gọn gàng và dùng thôi.
    Cảm ơn một bài viết hay^^.

  8. Ặc ặc chắc mình là người hiếm hoi còn dùng Notepad…

  9. Định vào kêu là dùng Notepad vui hơn thì đã thấy có nh` người kêu rồi. File nhỏ gọn, dễ mở, ít nguy cơ bị lỗi😀

    Gần như không dùng Wordpad bao giờ, nhưng mà hình như nó có tự động chuyển “abc” thành “abc” như trên bài kia đâu nhỉ, nghi lắm😀

  10. @Anno: He he dĩ nhiên. Máy thằng bạn cài Vista, không hiểu sao không gõ được tiếng Việt trong Wordpad, cực chẳng đã phải dùng Word 2007. Chính thế nên mới viết bài này. Nhưng Notepad có support Unicode đâu nhỉ? Chỉ ANSII thôi mà?

  11. Đang ngồi nghịch ngợm cái máy 1 chút thì thấy 1 cái tên là Wordpad. Giật mình tự hỏi cái này là cái gì? Hoá ra cũng là 1 trình soạn văn bản đơn giản. Thế rồi tôi tự hỏi Notepad và Wordpad có gì khác nhau. Search trên Google thì ra được kết quả đầu tiên là link tới entry này của bạn. Nhưng cuối cùng cũng chẳng ai nói 2 cái kia khác nhau như thế nào, hì.

    Notepad có support Unicode đó!

  12. Từ Win 2000 Notepad nó support Unicode rồi, ấn Save As rồi chọn Unicode hoặc UTF-8.


Leave a Reply

